Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế

Bạn có biết rằng màu hồng từng được coi là màu nam tính ? Rằng một thế kỷ trước màu xanh được coi là một màu rất nữ tính?

Hiểu rằng những ảnh hưởng bên ngoài như văn hóa thay đổi cách màu sắc được xã hội cảm nhận theo thời gian là rất quan trọng khi thiết kế bao bì cho một thương hiệu mà bạn hy vọng sẽ có một cuộc sống lâu dài. Có rất nhiều điều mà các doanh nghiệp cần xem xét liên quan đến bao bì sản phẩm: thông tin sản phẩm, giá cả, nguyên liệu được sử dụng, tính hợp pháp của danh sách này. Vậy tại sao phải tập trung vào màu sắc?

Hầu hết các thương hiệu lâu dài và có ảnh hưởng trên thế giới đều có màu sắc mà chúng dễ dàng được nhận ra. Những màu sắc này không được chọn mà không có tầm nhìn xa, có ý nghĩa đằng sau thiết kế trong gần như mọi trường hợp, và hiệu quả của thiết kế có thể được nhìn thấy được với người tiêu dùng. VD: hình ảnh logo Apple, McDonalds hay Coke.

Đen và trắng, vàng và đỏ. Đây gần như chắc chắn là những màu sắc mà bạn hình dung trong đầu khi nghĩ về những thương hiệu mang tính biểu tượng này. Nhưng thậm chí còn có nhiều giá trị trong một màu sắc hơn là chỉ nhận diện thương hiệu. Chúng ta hãy xem làm thế nào hầu hết tâm trí của mọi người phản ứng với các màu sắc khác nhau.

Màu trắng

Theo nguyên tắc, càng nhiều màu sắc được thêm vào một thiết kế, sản phẩm coi là càng ít tin. Đây có thể là lý do tại sao các thương hiệu như Apple chọn giữ thiết kế đơn giản và đơn sắc.

Màu trắng truyền đạt sự ngây thơ, an toàn, tinh khiết và đơn giản. Màu trắng thường là một màu tuyệt vời để sử dụng làm nền cho phần còn lại của thiết kế của bạn, vì các màu khác, như đỏ, vàng và đen rất nổi bật.

 

Màu Đen

Quyền lực, kiểm soát, đẳng cấp, bí ẩn.

Màu đen có thể gửi nhiều thông điệp đến người tiêu dùng tùy thuộc vào cách sử dụng nó trong thiết kế tổng thể. Kết hợp màu đen với màu hồng để tạo cho sản phẩm vẻ ngoài nữ tính hơn, bổ sung màu trắng cho vẻ ngoài sành điệu được mô tả ở trên hoặc thêm vàng để thêm ảo giác về giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Màu xanh da trời

Với màu xanh, độ sáng là chìa khóa. Một màu xanh đậm mang tính chuyên nghiệp có thể gửi một thông điệp hoàn toàn khác so với một màu xanh da trời vui tươi. Nhiều nền văn hóa liên quan đến màu xanh lam với sự trung thành, thống nhất, hợp pháp và thông minh. Trong khi màu xanh là màu được yêu thích nhất trên toàn thế giới bởi cả nam và nữ, màu xanh lam mang lại kết quả rất khác nhau. Nhân khẩu học giới trẻ dường như thích màu xanh điện hoặc neon nhạt, trong khi khán giả lớn tuổi thể hiện sự ưa thích đối với màu xanh phẳng cho cảm giác bình tĩnh hơn.

Màu xanh là màu tuyệt vời để sử dụng trong hầu hết các thiết kế sản phẩm, chỉ cần đảm bảo bạn sử dụng đúng cách!

Màu đỏ

Màu sắc của niềm đam mê và hứng thú, màu đỏ có thể là một công cụ thu hút sự chú ý lớn và có thể được sử dụng để gây ra phản ứng chú ý từ người tiêu dùng. Các nghiên cứu cho thấy rằng xem màu đỏ làm tăng tốc độ trao đổi chất và khiến hơi thở nhanh hơn. Trong một số trường hợp, màu đỏ thậm chí còn được chứng minh là làm huyết áp tăng cao hơn.

Giống như màu xanh, màu đỏ cần được sử dụng cẩn thận. Màu đỏ càng đậm thì giá trị sản phẩm sẽ càng cao. 

Liên quan:  Cách thiết kế bao bì sản phẩm bền vững và tiết kiệm 

Màu xanh lá

Một màu sắc đặc biệt hữu ích tại thời điểm khi bao bì thân thiện với môi trường là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng, màu xanh lá cây là màu của thiên nhiên, cơ thể và cảm xúc. Đối với các sản phẩm thực phẩm và đồ uống, màu xanh lá cây gợi ý rằng sản phẩm tốt cho sức khỏe, hữu cơ hoặc được tạo ra bằng cách sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường.

Màu vàng

Màu vàng làm cho mọi người hạnh phúc. Lạc quan và vui vẻ, màu vàng nói chung giúp  thu hút và gây chú ý, nhưng không ổn định. Có quá nhiều màu vàng thực sự có thể khiến mọi người khó chịu vì độ sáng của màu áp đảo các yếu tố khác của thiết kế.

Một thực tế quan trọng cần lưu ý khi sử dụng màu vàng, đó là một trong những màu duy nhất hầu như luôn trông đẹp nhất ở dạng tinh khiết nhất. Sai lầm khi sử dụng màu vàng có thể khiến cho cảm giác thô thiển, cảm giác bạn không muốn người tiêu dùng tương quan với sản phẩm của bạn.

Màu cam

Một màu thường liên quan đến sự sáng tạo và thực sự đã được chứng minh là làm tăng cung cấp oxy cho não. Một màu sắc trẻ trung, màu cam là một lựa chọn tốt khi bạn muốn kích thích khách hàng và khiến họ không chắc chắn. Màu cam là màu tò mò, không quá hung dữ như màu đỏ, nhưng kém vui tươi hơn màu vàng. Hãy cẩn thận nếu sử dụng cam trong bao bì thực phẩm và đồ uống. Nó thường được kết hợp với một số hương vị hoặc nhãn hiệu nhất định, chẳng hạn như soda cam và phô mai.

Bất kể sự kết hợp màu sắc bạn chọn, hãy đảm bảo rằng bạn ghi nhớ nhân khẩu học mục tiêu của mình trong toàn bộ quá trình thiết kế. Sử dụng dữ liệu bán lẻ được thu thập bởi các đại diện trường để hiểu đối thủ cạnh tranh và bao bì của họ. Nếu người tiêu dùng mua một màu của bao bì nhiều hơn những màu khác, nó có thể cung cấp một số cái nhìn sâu sắc về tâm lý của người tiêu dùng sắp mua hàng trong ngành của bạn. Với kế hoạch và nghiên cứu đúng đắn, bạn có thể xây dựng một thương hiệu mà người tiêu dùng có thể nhanh chóng nhớ đến.

 

Viết bình luận

Bạn đã gửi bình luận thành công. Xin cảm ơn!